Hôm nay :

Hotline: 0904665349 - 0853989686


Thời gian vừa qua, shop Trang sức và phong thủy đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn về loại đá mắt mèo hay còn gọi là đá mắt hổ. Bên cạnh tính thẩm mỹ của loại đá này, thật sự nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết về tính chất cũng như công dụng của đá mắt hổ. Chính vì thế Shop sẽ cùng với các bạn tìm hiểu thêm về loại vòng đá đeo tay tuyệt đẹp này.

Tính chất của đá mắt hổ (mắt mèo)

Về tính chất của đá mắt hổ có một điều đầu tiên phải nhắc đến rằng “đá mắt hổ” không phải là tên riêng của một loại đá. Theo ThS Nguyễn Thị Thúy Hà, chuyên gia giám định đá quý, Viện Đá quý và Trang sức Việt Nam cho biết thực chất mắt mèo là một hiệu ứng hình ảnh của đá do ánh sáng tạo nên. Cụ thể là khi có ánh sáng chiếu vào viên đá sẽ tao nên một vệt sáng dọc viên đá làm người ta nghĩ đến hình ảnh mắt mèo (mắt hổ). Chính vì thế người ta gọi hiện tượng này là “cat’s eye”. Những loại đá thường có tính chất này bao gồm đá thạch anh, opal hay chrysobery. Đối với loại đá thạch anh và opal thì chúng khá phổ biến nên giá thành tương đối rẻ. Hầu hết các lời quảng cáo đá mắt hổ ở các cửa hàng trang sức đều là loại đá này.


Đá thạch anh mắt hổ
Vòng đá thạch anh mắt hổ

Đá chrysobery có hiệu ứng mắt mèo nhưng rất quý và hiếm. Trên thế giới rất ít đá này, còn nước ta gần như không có đá chrysobery. Chính vì thế nếu thật sự là đá mắt mèo chrysobery thì giá trị của nó cũng là rất cao.

Định giá đá mắt hổ (mắt mèo)

Yếu tố giá trị quan trọng nhất của đá mắt hổ đó là độ mạnh, sự sắc nét và đối xứng của mắt. Màu của đá mắt hổ chrysoberyl khá đa dạng, từ nâu cho đến xanh, trong đó màu vàng ánh kim có giá cao nhất.
Loại đá mắt hổ  chrysoberyl đẹp thường có hiện tượng “sữa và mật ong”. Khi chiếu sáng theo chiều thẳng góc với mắt, hướng vào hông viên đá, thì một bên mắt sẽ có màu trắng sữa, bên kia vẫn giữ màu vàng kim đến nâu. Khi xoay viên đá, màu lại xoay theo.
Một điểm đặc biệt nữa là muốn thấy được hiệu ứng mắt hổ của viên đá thì phải mài viên đá theo dạng tròn hoặc ovan, thường thấy ở các vòng đá phong thủy, vòng đá hộ mệnh, mặt nhẫn…

Tác dụng thật của đá mắt hổ (mắt mèo)

Người Hy Lạp cổ gọi đá mắt mèo là “ánh sáng di chuyển”. Theo quan niệm xưa, người ta cho rằng đá mắt mèo chrysoberyl có khả năng trị được các bệnh của mắt.
Theo phong thủy, ngoài là món trang sức, vòng đá phong thủy đẹp, đá mắt hổ chrysoberyl còn là một loại đá năng lượng, giúp tăng sự tự tin, và lòng biết ơn, khơi dậy cảm xúc thanh bình và thái độ tích cực. Tuyệt vời để sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trong thiền định và cầu nguyện.

BACK TO TOP