Hôm nay :

Hotline: 0904665349 - 0853989686

Đá Cẩm Thạch là gì?

Đá Cẩm Thạch là một loại đá quý, thường được dùng làm trang sức phong thủy, rất được ưa chuộng ở các nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam… trang sức, Ngọc từ Cẩm Thạch đã được người dân sử dụng như những báu vật hơn 1000 năm nay. Hiện nay Đá Cẩm Thạch vẫn luôn được yêu thích, thường được dùng làm vòng đeo tay đá phong thủy, mặt dây chuyền, nhẫn…

Vòng Đá Cẩm Thạch
Vòng tay liền ngọc cẩm thạch Jade màu lục táo

Cẩm thạch là đá quý đa khoáng, có nhiều thành phần cấu tạo nên đá, trong đó nhiều nhất có thể nhắc đến là Jadeite hoặc Nephrite. Người ta dùng 2 thành phần này để đặt tên cho cẩm thạch: cẩm thạch Jadeite hay cẩm thạch Nephrite.
Nguồn Cẩm thạch phổ biến ở các nước Myanma, Nga, Mỹ, TQ, Canada… Loại cẩm thạch Jadeite đẹp nhất thế giới được tìm thấy ở Myanmar. Ở Việt Nam hiện vẫn chưa tìm được nguồn cẩm thạch đẹp. Cẩm thạch chủ yếu vẫn được nhập khẩu từ Hong Kong – đây là nơi chế tác và buôn bán cẩm thạch lớn nhất thế giới. Cẩm thạch phổ biến ở Việt Nam là Cẩm Thạch Jedeite.
Đá cẩm thạch có cấu tạo bởi những hạt và sợi cực nhỏ kết dính vào nhau. Tuy đá cẩm thạch không cứng bằng các loại đá quý như kim cương, ruby, saphia, topaz hay thạch anh nhưng nhờ cấu tạo vi sợi và hạt nên chúng có độ dai chắc cao nhất, nhờ tính chất này mà người ta có thể cắt cẩm thạch thành những miếng rất mỏng.

Định đá vòng đá cẩm thạch

Có 5 yếu tố để định giá một chiếc vòng đá cẩm thạch là: Trọng lượng, màu sắc, độ trong suốt, độ tạp chất và độ rạn nứt.
Trọng lượng: Cũng như các loại đá quý khác, cẩm thạch càng lớn thì giá trị càng cao. Trong chế tác cẩm thạch, người ta thường ưu tiên chọn mài thành các vòng đeo tay trước, sau đó phần dư sẽ được dùng để làm những vật phẩm khác như nhẫn, mặt dây chuyền…
Màu sắc: Là yếu tố khá quan trọng để định giá vòng cẩm thạch. Màu cẩm thạch cũng khá đa dạng: không màu, trắng, xám, lục (xanh lá), vàng, cam, hồng tím, đen… độ đậm nhạt khác nhau. Một số loại cẩm thạch hiếm có đốm phân bố đều.

màu sắc đá cẩm thạch
Màu của ngọc cẩm thạch Jade rất đa dạng

Màu được ưa chuộng hiện nay là màu lục, thị trường Việt Nam gọi là màu lý, màu lục càng đậm thì vòng cẩm thạch càng có giá trị. Có giá trị cao nhất là màu lục emerald, đó là màu lục mạnh và tươi. Cẩm thạch có màu lục emerald và có độ trong thì gọi là Jade hoàng tộc, là loại Jadeite có giá trị cao nhất và cực kỳ hiếm.

Ngọc cẩm thạch
Mặt dây chuyền Phật Bà Quan Âm Jadeite này thuộc loại hiếm. Mặt này gần như không màu và có các đốm màu lục emerald. Đặc biệt độ trong rất cao, nên loại này gọi là Jadeite kính.

Độ trong: Độ trong cũng là một yếu tố để định giá Vòng Cẩm Thạch. Thông thường cẩm thạch không bao giờ trong suốt như kim cương hay ruby. Do cẩm thạch có cấu tạo hạt nên cẩm thạch thường đục hoặc trong mờ. Nếu hạt vừa và thô sẽ làm đá bị đục, nếu hạt cực nhỏ và đồng nhất thì cẩm thạch sẽ trong hơn. Tất nhiên là những đá cẩm thạch trong thì rất hiếm và giá trị cao.

độ trong vòng đá cẩm thạch
Độ trong của ngọc cẩm thạch rất khác nhau. Ngọc càng trong giá trị càng cao

Tạp Chất: tạp chất trong đá cẩm thạch là những chất không phải khoáng của đá. Nhìn bên ngoài thì rất khó có thể biết được đá có nhiều tạp chất hay không. Nhưng nhiều tạp chất cẩm thạch thường bị đục, do đó có thể cảm nhận độ trong, màu sắc của đá để đánh giá mức độ tạp chất.


vòng đá cẩm thạch
Đá cẩm thạch là đá đa khoáng, có nhiều tạp chất nên hầu hết không đều màu
Độ rạn nứt: Trong quá trình chế tác hoặc va chạm khi đeo có thể tạo nên những vết nứt nhỏ hay lớn cho đá. Các khe nứt do quá trình tự nhiên thường có vật chất lấp đầy, đây là một dạng tạp chất thường có màu sắc khác hẵn đá gốc làm đá không đều màu. Đá cẩm thạch rất dai chắc, khó bị mẻ, bể, nhưng nếu đá có những khe nứt lớn thì khi va chạm mạnh, đá sẽ bị tách và bể theo những khe nứt này đặc biệt là những vòng đeo tay đá phong thủy.

Vòng Đá Cẩm Thạch

Vòng Đá Cẩm Thạch

Vòng Đá Cẩm Thạch


Nguồn: Ngọc Việt Nam
Tổng hợp và chỉnh sửa

BACK TO TOP